Hoạt động văn phòng năng lực sức khoẻ châu Á (Asean Health Literacy Association - AHLA) tại trường ĐHYD Hải Phòng

Hoạt động văn phòng năng lực sức khoẻ châu Á (Asean Health Literacy Association - AHLA) tại trường ĐHYD Hải Phòng
Hiệp Hội Năng Lực Sức Khoẻ Châu Á (AHLA) là một hiệp hội khoa học-hàn lâm đa quốc gia của khu vực châu Á với sứ mệnh thúc đẩy các hợp tác giữa các thành viên trong Hiệp hội trong nghiên cứu, đào tạo và tư vấn chính sách nâng cao năng lực sức khỏe của các cộng đồng dân cư châu Á. Mục tiêu của AHLA là hiểu được sự tương quan giữa các mức hiểu biết về sức khoẻ và tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của người dân; Ủng hộ các chính sách giúp nâng cao tính công bằng trong sự tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cũng như tính hiệu quả của các dịch vụ đó thông qua cải thiện năng lực sức khoẻ và mở rộng tầm ảnh hưởng của năng lực sức khoẻ để cải thiện hệ thống y tế, phòng ngừa bệnh tật và thúc đẩy sức khoẻ trên toàn châu Á.
 
          Hiệp Hội Năng Lực Sức Khoẻ Châu Á (AHLA) là một hiệp hội khoa học-hàn lâm đa quốc gia của khu vực châu Á với sứ mệnh thúc đẩy các hợp tác giữa các thành viên trong Hiệp hội trong nghiên cứu, đào tạo và tư vấn chính sách nâng cao năng lực sức khỏe của các cộng đồng dân cư châu Á. Mục tiêu của AHLA là hiểu được sự tương quan giữa các mức hiểu biết về sức khoẻ và tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của người dân; Ủng hộ các chính sách giúp nâng cao tính công bằng trong sự tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cũng như tính hiệu quả của các dịch vụ đó thông qua cải thiện năng lực sức khoẻ và mở rộng tầm ảnh hưởng của năng lực sức khoẻ để cải thiện hệ thống y tế, phòng ngừa bệnh tật và thúc đẩy sức khoẻ trên toàn châu Á.
          Hoạt động của AHLA tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng được đánh dấu bằng việc Hội nghị lần thứ 4 của AHLA tại Việt Nam đã được tổ chức thành công tại Hải Phòng do Trường là đơn vị tổ chức (năm 2016). Hội nghị lần thứ 4 cũng là điểm khởi nguồn cho việc Trường Đại học Y Dược Hải Phòng chính thức ghi danh trở thành thành viên của AHLA đầu tiên đến từ Việt Nam.
          Trong những năm qua, Khoa Y tế công cộng Trường Đại học Dược Hải Phòng đã tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động của AHLA. Trường Đại học Y Dược Hải Phòng cũng trở thành đơn vị chính thức của AHLA tại Việt Nam có nhiệm vụ thu nhận và kết nối các cá nhân/tổ chức tại Việt Nam có mong muốn tham gia vào mạng lưới. Công ty MediHub – một công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phát triển các chương trình và dịch vụ số hoá truyền thông sức khoẻ, cũng như các chương trình đào tạo y dược trên các ứng dụng trực tuyến – có mong muốn gia nhập Hiệp hội đã được sự giới thiệu gia nhập văn phòng AHLA tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng.
          Ngày 16 tháng 12 năm 2020, tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã diễn ra buổi gặp mặt và trao chứng nhận thành viên của AHLA cho công ty MediHub. Tại buổi gặp mặt, đại diện công ty – Tổng giám đốc Medi Group – Ông Nguyễn Thế Dinh đã giới thiệu sơ bộ về mô hình và các lĩnh vực hoạt động của Công ty cũng như bày tỏ mong muốn hợp tác nâng cao năng lực sức khỏe người dân và cán bộ y tế tại Hải Phòng. Với sự phát triển của công nghệ thông tin và sự phổ biến của các ứng dụng số hoá trong cuộc sống cũng như trong y học, tiềm năng của sự hợp tác giữa trường Đại học Y Dược Hải Phòng và công ty Medihub có thể mang đến một cách tiếp cận mới trong truyền thông sức khoẻ, nâng cao năng lực sức khoẻ, và đào tạo liên tục trong lĩnh vực y khoa.
           Cũng tại buổi gặp mặt PGS.TS. Phạm Minh Khuê, đại diện AHLA tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, trao chứng nhận thành viên AHLA cho ông Nguyễn Thế Dinh, Tổng giám đốc MediHub.


 PGS.TS. Phạm Minh Khuê, đại diện AHLA tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, trao chứng nhận thành viên AHLA cho ông Nguyễn Thế Dinh, Tổng giám đốc MediHub


Một số hình hình ảnh tại buổi gặp mặt