Bộ môn Vi sinh vật




TS. NGUYỄN HÙNG CƯỜNG
Trưởng  bộ môn
Email: nhcuong@hpmu.edu.vn

ThS. Phạm Thị Tâm - Giảng viên
Phó trưởng bộ môn
Email: pttam@hpmu.edu.vn

DANH SÁCH CÁN BỘ GIẢNG VIÊN BỘ MÔN VI SINH
 
 
TS. Hà Thị Bích Ngọc - Giảng viên
Email: htbngoc
@hpmu.edu.vn
 

BS. Trịnh Thị Hằng
Email: tthihang@hpmu.edu.vn
  
KTV. Nguyễn Quang Huy
 
Email: nqhuy
@hpmu.edu.vn

KTV. Nguyễn Thị Thanh Phượng
Email: ngttphuong@hpmu.edu.vn
 
ThS. Trần Thị Vượng 

Email: ttvuong@hpmu.edu.vn
 

KTV. Nguyễn Ngọc Mỹ Trinh
Email: nnmtrinh@hpmu.edu.vn

* Lịch sử hình thành
 Năm 1979 - 1980 Trường còn là Cơ sở 2 của Đại học Y Hà Nội, bộ môn chỉ có duy nhất 01 bác sĩ chuyên ngành vi sinh là cán bộ giảng dạy. Đến 1981, bộ môn tiếp nhận thêm 01 cử nhân sinh học là cán bộ giảng dạy và 01 kỹ thuật viên. Tuy số cán bộ ít nhưng bộ môn đã tự khẳng định vươn lên, thòi gian đầu mời các thầy cô của bộ môn ừên ĐH Y Hà Nội về giảng. Năm 1985, bộ môn đã đảm nhiệm toàn bộ chương trình giảng lý thuyết và thực tập cho sinh viên, tích cực học tập nâng cao trình độ và nghiên cứu khoa học.
Sau khi thành lập trường Đại học Y Hải Phòng, bộ môn vi sinh được Ban giám hiệu nhà trường tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực và từng bước phát triển, mở rộng quan hệ hợp tác với các trường y trong nước và quốc tế. Nhiều cán bộ bộ môn được đào tạo chương trình tiến sỹ và thạc sỹ ở Nhật Bản. Bộ môn đảm đương tốt nhiệm vụ giảng dạy chương trình Vi sinh Y học cho các đối tượng sinh viên/học viên khác nhau như: sinh viên Y đa khoa, Y dự phòng, Dược, Cử nhân điều dưỡng, Răng Hàm Mặt, Kỹ thuật y học, Chuyên tu... và các đối tượng học viên sau đại học.
Đến nay, bộ môn đã có 9 cán bộ (giảng viên 6; KTV 3) trong đó có 2 Tiến sĩ, 3 thạc sĩ, 1 Bác sĩ và 3 kỹ thuật viên. Ngoài hoàn thành tốt giảng dạy cho các đối tượng sinh viên, cán bộ bộ môn còn tham gia công tác phục vụ bệnh nhân tại bệnh viện, nghiên cứu khoa học, mỗi năm có từ 2 đến 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường đạt chất lượng cao.
 
* Lãnh đạo qua các thời kỳ
-  1989- 1995:BS. Nguyễn Thị Thông: Tổ trưởng bộ môn
-   TS. Nguyễn Thị Thông, Trưởng bộ môn (02/2003 - 8/2012)
- TS. Nguyễn Hùng Cường - Trưởng bộ môn (8/2012 - đến nay)
- ThS. Hoàng Thị Hải Yến - Nguyên Phó trưởng bộ môn









 

*Chức năng, nhiệm vụ
+ Giảng dạy Vi sinh Y học: cho các đối tượng đại học Bác sĩ đa khoa hệ chính quy 6 năm, Bác sỹ chuyên khoa Răng Hàm Mặt, Y học dự phòng, Dược sỹ đại học, Bác sỹ đa khoa 4 năm, Cử nhân điều dưỡng hệ chính quy; Cử nhân điều dưỡng hệ vừa học vừa làm, Cử nhân Kỹ thuật Y học.
+ Nghiên cứu khoa học
- Bộ môn đã có nhiều đề tài NCKH cấp cơ sở được nghiệm thu và đăng trên các tạp chí y học, tham gia thực hiện các đề tài cấp thành phố, cấp bộ, cấp nhà nước đặc biệt là các hợp tác nghiên cứu với Đại học Kanazawa Nhật Bản về các virus gây bệnh nguy hiểm HBV, HCV, HIV, HPV. Các cán bộ Bộ môn đã có 6 bài báo được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín.
- Từng bước biên soạn giáo trình, tài liệu học tập, bài giảng cho các đối tượng sinh viên và học viên (lý thuyết và thực hành).
+ Phục vụ bệnh nhân
- Cán bộ giảng viên của Bộ môn đã tham gia làm vi sinh lâm sàng tại khoa Vi sinh của bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng, Khoa xét nghiệm tổng hợp Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng để nâng cao trình độ chuyên môn và làm NCKH, phục vụ giảng thực hành.
 
* Thành tích
- Nhiều năm liên tục Bộ môn được công nhận Tổ lao động tiên tiến, xuất sắc (2003, 2005,2006 - 2011,2012).
-Năm 2008 Bộ môn được tặng Bằng khen củaƯBND thành phố Hải Phòng.
-Năm 2012 Bộ môn được tặng Bằng khen của Bộ Y tế.







Tập thể cán bộ giảng viên bộ môn Vi sinh