Diễn đàn Hiệu trưởng các Trường đại học Dược Châu Á

Diễn đàn Hiệu trưởng các đại học Dược thuộc Hiệp hội các Trường đại học dược Châu Á (Asian Association of Schools of Pharmacy, Pharmacy Deans Forum) là một cơ hội cho các Trường đại học Dược ở Châu Á trao đổi, học hỏi lẫn nhau và tăng cường hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu, nhất là trong giai đoạn hiện nay, đang có sự thay đổi sâu sắc trong thực hành dược trên toàn thế giới.
                 Từ ngày 27 đến 29 tháng 6 năm 2014, tại Trường dược thuộc Đại học Keio, Tokyo Nhật Bản, Diễn đàn lần thứ 3 của Hiệu trưởng các Trường đại học Dược (AASP Pharmacy Deans Forum) thuộc Hiệp hội các Trường đại học Dược Châu Á (Asian Association of Schools of Pharmacy, http://www.aaspnet.org) đã được tổ chức thành công. Hơn 200 đại biểu là các Giáo sư, Tiến sỹ, Hiệu trưởng, Trưởng phó các Khoa, Bộ môn thuộc các Trường đại học Dược ở Châu Á, Úc, New Zealand và Hoa Kỳ tham dự. Trưởng Khoa dược học Đại học Y Dược Hải Phòng tham dự diễn đàn với tư cách thành viên Ban giám đốc của Hiệp hội (AASP Board of Director, http://www.aaspnet.org/about-us/executive-board-members). 
                AASP Pharmacy Deans Forum là một cơ hội vô cùng quí cho các Trường đại học Dược ở Châu Á trao đổi, học hỏi lẫn nhau và tăng cường các cơ hội hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu, nhất là trong giai đoạn hiện nay, có sự thay đổi sâu sắc trong chương trình đào tạo và thực hành dược trên toàn thế giới. Nhiều chủ đề nóng đã được thảo luận tại diễn đàn, như thay đổi chương trình đào tạo hướng tới chăm sóc người bệnh nhiều hơn, thay vì chỉ hướng tới các khoa học dược như truyền thống. Nhiều trường đại học dược Châu Á đã chuyển sang hệ đào tạo dược sỹ hệ 6 năm, được cấp bằng Doctor of Pharmacy hoặc tương đương, thay cho bằng cử nhân dược (4 hoặc 5 năm đào tạo). “Hài hòa trong đào tạo dược tại Châu Á” là chủ đề chính của diễn đàn, và cũng là nội dung được quan tâm của tất cả các nước thành viên.
               Tham dự diễn đàn, Trưởng khoa dược học, Đại học Y Dược Hải Phòng đã gặp gỡ và trao đổi về chương trình đào tạo, các cơ hội hợp tác với Hiệu trưởng các Trường đại học dược của Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Thái Lan, Philippine, Indonesia, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia và Hoa Kỳ. Rất nhiều kinh nghiệm đã được chia sẻ trong việc phát triển chương trình đào tạo hướng tới người bệnh, và những khó khăn, thách thức trong thực hành của dược sỹ tại các nước.
                Theo đề nghị của đại diện từ Việt Nam, Ban giám đốc Hiệp hội các Trường đại học Dược Châu Á đã nhất trí ủy quyền cho Khoa dược học Đại học Y Dược Hải Phòng làm chủ nhà của Diễn đàn Hiệu trưởng các Trường đại học dược Châu Á lần thứ 4 tại Hải Phòng, Việt Nam, vào mùa thu năm 2016.

Tác giả bài viết: Khoa Dược học