Nhiệm vụ chủ yếu của khoa Dược học đến năm 2020

Năm học 2012 – 2013 khoa Dược học tuyển sinh chính quy khóa học đầu tiên tại trường Đại học Y Hải Phòng trong nhiệm vụ phát triển chung của khoa và chủ yếu đến năm 2020 là tăng về chất lượng và số lượng sinh viên cả đào tạo Đại học và Sau Đại học, tăng cường đội ngũ cán bộ, giảng viên về số lượng và trình độ
1. Về Đào tạo
- Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012: Dược sĩ trình độ đại học hệ chính quy (5 năm): 60.
- Duy trì và phát triển các bậc đào tạo, trong đó tập trung chủ yếu đào tạo Dược sĩ trình độ đại học và sau đại học, gồm:
+ Dược sĩ trình độ đại học (hệ liên thông) cho các đối tượng có bằng tốt nghiệp phổ thông và bằng Dược trung cấp, thời gian đào tạo 4 năm.
+ Dược sĩ trình độ sau đại học: CK1, CK2, Thạc sỹ, Tiến sỹ.
Qui mô đào tạo từ năm 2010 đến năm 2015

Đào tạo Đại học Sau Đại học Tổng số
Năm học
2010 - 2011 60 (liên kết)   60
2011 - 2012 70 (liên kết)   70
2012 - 2013 50 (liên thông)
50 (chính quy)
  100
2013 - 2014 100 (liên thông)
50 (chính qui)
30 150
2014 - 2015 100 (liên thông)
50 (chính qui)
50 150
 
- Tăng cường chất lượng đào tạo đạt theo quy chuẩn hiện hành của Hệ thống giáo dục quốc dân và của ngành Y tế, theo tiêu chuẩn năng lực dược sĩ  Hội nhập khu vực và quốc tế.
Các giải pháp chủ yếu:
- Phát triển chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tiễn (dược lâm sàng, dược học biển) áp dụng các phương pháp đào tạo tiên tiến (giảng dạy tích cực, lấy người học là trung tâm, sử dụng các phương tiện nghe nhìn hiện đại).
- Sử dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, đặc biệt là công nghệ thông tin và thường xuyên cập nhật kiến thức mới, tăng cường mối quan hệ Viện-Trường, nhất là với các Trường Y có đào tạo dược sĩ, đầu tư và phát triển phương tiện, vật liệu phục vụ công tác giảng dạy dược sỹ đại học.
- Mở rộng quy mô và loại hình đào tạo theo sự chỉ đạo của Bộ và của Trường. Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả đào tạo và kỹ năng cho giảng viên. Phát huy hiệu quả của công nghệ thông tin đối với giảng viên, học viên trong lĩnh vực dạy - học Y Dược học.
- Có chế độ, chính sách và các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào.
- Hợp tác chặt chẽ với các trường Y - Dược trong cả nước nhất là các cơ sở đầu ngành để cập nhật những kiến thức mới.
- Phối hợp chặt chẽ giữa đào tạo và sử dụng nhằm đáp ứng sát yêu cầu phát triển kinh tế xã hội.

2. Về đội ngũ cán bộ
Năm 2011, cán bộ cơ hữu đào tạo ngành Dược (đại học, sau đại học, về Giáo dục đại cương, Y Dược học cơ sở, các môn chuyên ngành liên quan): tổng số 132 giảng viên, trong đó có: 2 Giáo sư, 11 Phó giáo sư, 6 Tiến sỹ.
Trường Đại học Y Hải Phòng có ưu thế trong việc huy động đội ngũ giảng viên có nhiều kinh nghiệm về các lĩnh vực Y học cơ sở, Y học lâm sàng, Điều trị học và các Cơ sở thực hành Bệnh viện tham gia đào tạo Dược sỹ theo định hướng Dược lâm sàng và hội nhập quốc tế.
Cán bộ cơ hữu Khoa dược học cho 6 Bộ môn chuyên ngành: 23 người, trong đó: 05 TS; 8 ThS; 07 ĐH; 03 TH.
Cán bộ kiêm nhiệm, thỉnh giảng từ các Trường đại học ở Hà Nội, Hải Phòng được mời tham gia các chuyên đề liên quan.

BIÊN CHẾ CỦA 6 Bộ môn thuộc Khoa  (2011-2020)
 
CÁN BỘ CƠ HỮU HIỆN CÓ / CHUYÊN NGÀNH GIAI ĐOẠN                  2011-2013 / CHUYÊN  NGÀNH GIAI ĐOẠN                2014-2016 / CHUYÊN  NGÀNH GIAI ĐOẠN             2017-2020 /  CHUYÊN  NGÀNH
1. GIẢNG VIÊN
TS 5 6 8 10
ThS 8 10 15 18
ĐH 6 6 8 8
2. HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH
CĐ-Trung cấp 3 6 8 8
TỔNG CỘNG 23 28 39 44
 
Các giải pháp chủ yếu:
- Thực hiện chuẩn hoá đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý, định kỳ đánh giá chất lượng hoạt động gắn với đề bạt, khen thưởng.
- Quy hoạch và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng đội ngũ cán bộ giảng dạy đạt tiêu chuẩn với quy mô hợp lý và cơ cấu đồng bộ về chuyên môn, trình độ, độ tuổi và giới tính, có kế thừa và phát triển, trong đó đặc biệt chú trọng đến đào tạo nguồn cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đầu ngành, đầu đàn.
- Tạo cơ hội và các điều kiện thuận lợi để cán bộ giảng dạy tham gia các hoạt động chuyên môn, thực hiện chế độ định kỳ nghỉ giảng dạy để tập trung nghiên cứu khoa học và thâm nhập thực tế.
- Kết hợp chặt chẽ giữa giảng viên biên chế, giảng viên kiêm chức và giảng viên thỉnh giảng để hoàn thành nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu.
 
3. Thực hiện chương trình đào tạo
Khối kiến thức giáo dục đại cương
Các Bộ môn hiện tại của Trường đại học Y Hải Phòng: Toán-Tin, Y vật Lý, Hoá, Sinh học, Ngoại ngữ, Lý luận chính trị, Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng… đảm nhiệm giảng dạy toàn bộ khối kiến thức giáo dục đại cương theo qui định trong Chương trình đào tạo Dược sỹ đại học.
Kiến thức cơ sở khối ngành và cơ sở ngành
        Các Bộ môn của Trường thực hiện theo Chương trình đào tạo Dược sỹ đại học: Sinh học và Di truyền, Sinh lý học, Giải phẫu, Tâm lý và Đạo đức Y học, Sinh lý bệnh-Miễn dịch, Vi sinh Y học, Ký sinh trùng, Hoá sinh, Truyền thông và Giáo dục sức khoẻ...
Kiến thức chuyên ngành được thực hiện bởi
  • Khoa Dược học gồm 10 Đơn vị trực thuộc với 06 Bộ môn chuyên ngành
  • Khối các Bộ môn lâm sàng tham gia giảng dạy về thực hành dược lâm sàng: Bộ môn Nội, Nhi, Sản Phụ, Truyền nhiễm, Y học gia đình. Giáo vụ Khoa dược học có trách nhiệm điều phối chương trình.