Chung tay phòng, chống, đẩy lùi ma túy

Chung tay phòng, chống, đẩy lùi ma túy
Hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” 26/06 và “Tháng hành động phòng, chống ma túy”,
Hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” 26/06 và “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, 


“Ngày Thế giới phòng, chống ma túy”
Ngày 26/6/1988, tại trụ sở của Liên Hợp Quốc, Ủy ban Quốc tế về phòng chống ma túy (UNODC) đã tổ chức một cuộc mít tinh kéo dài trong hơn 2 giờ để kêu gọi mọi người tích cực phòng, chống ma túy. Kể từ đó, ngày 26/6 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn làm “Ngày Thế giới phòng, chống ma túy”.
Năm nay, UNODC đã chọn chủ đề “Toàn cầu chung sức hành động vì một cộng đồng lành mạnh không ma túy”, nhằm nhấn mạnh vai trò của cộng đồng trước những thách thức của tệ nạn ma túy gây ra cho xã hội, đồng thời giúp các nước có đủ thời gian để tổ chức thực hiện tốt các chiến dịch kéo dài trong nhiều năm và triển khai các hoạt động tiếp cận cộng đồng và các nỗ lực truyền thông.

 

“Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”, “Tháng hành động phòng, chống ma túy”
 
Hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống ma túy” do Liên Hợp Quốc phát động; ngày 30-11-1996 Bộ Chính trị (khoá VIII) đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
Ngày 13/6/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg lấy ngày 26/6 hằng năm là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”, tháng 6 là “Tháng hành động phòng, chống ma túy” nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống ma túy và tác hại của của tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự trong đời sống nhân dân.
26 tháng 6" với chủ đề "Toàn cầu chung sức hành động vì một cộng đồng lành mạnh không ma túy"; ngày 26/5/2015, Bộ Y tế có công văn số 3373/BYT-TTrB về việc tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống ma túy năm 2015 với các nội dung chủ yếu sau: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tới cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong đơn vị về tình hình, tác hại, hậu quả của ma túy.
 Qua nhiều  năm tổ chức thực hiện, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị, qua đó đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành; phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân tham gia phòng, chống ma tuý; đấu tranh xử lý nhiều vụ phạm tội về ma tuý và tổ chức cai nghiện với nhiều phương thức khác nhau, góp phần ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma tuý. Tuy nhiên, tệ nạn ma tuý vẫn diễn biến phức tạp.