Lễ trao bằng và bàn giao Bác sĩ chuyên khoa cấp I khóa 7 Dự án “Thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn”

Lễ trao bằng và bàn giao Bác sĩ chuyên khoa cấp I khóa 7 Dự án “Thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn”
Ngày 27/12/2019, tại trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Bộ Y tế tổ chức “Lễ trao bằng và bàn giao Bác sĩ chuyên khoa cấp I khóa 7 Dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, ưu tiên 62 huyện nghèo”
       Ngày 27/12/2019, tại trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Bộ Y tế tổ chức “Lễ trao bằng và bàn giao Bác sĩ chuyên khoa cấp I khóa 7 Dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, ưu tiên 62 huyện nghèo”

       Đến dự với buổi lễ có: TS. Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, Giám đốc dự án 585, cùng các đồng chí đại diện các Vụ, Cục Bộ Y tế, các đồng chí đại diện Sở Y tế, Ban Giám đốc bệnh viện các tuyến huyện có bác sĩ về công tác, Ban giám đốc các Bệnh viện Trung ương có các bác sĩ được xét tuyển đặc cách. Về phía nhà trường có Viện sĩ, NGND.GS.TS. Phạm Văn Thức – Bí thư Đảng ủy, PGS.TS. Nguyễn Văn Khải – Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các thấy, cô giáo đại diện các Khoa, Phòng, Ban, Bộ môn và 19 tân bác sĩ chuyên khoa cấp 1 vê dự.


TS.Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Giám đốc dự án 585 Phát biểu tại buổi Lễ

       Phát biểu tại buổi Lễ, TS.Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Giám đốc dự án 585 nhấn mạnh : Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện là bước đột phá của Ngành Y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của Nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội. Triển khai tốt Dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

       Dự án được Bộ Y tế quyết định triển khai thực hiện vào tháng 02 năm 2013 với mục tiêu đảm báo tính bền vững nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, theo đó tới năm 2020 sẽ đưa khoảng 300 đến 500 bác sĩ trẻ về công tác tại các địa bàn nêu trên. Hiện tại dự án đã, đang và sẽ đào tạo chuyên khoa I cho 354 bác sĩ thuộc 11 chuyên ngành (Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm, Răng hàm mặt và Y học cổ truyền) trong thời gian 24 tháng. Sau đó, các bác sĩ tốt nghiệp sẽ công tác 03 năm (đối với nam) và 02 năm (đối với nữ) tại các huyện nghèo như đã đăng ký tình nguyện.  Sau thời hạn trên, họ sẽ tiếp tục làm việc tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, nơi họ đã được xét tuyển đặc cách vào làm việc trước khi đi công tác tại các vùng khó khăn. Riêng đối với các bác sĩ được các huyện nghèo cử đi đào tạo sẽ công tác lâu dài tại Bệnh viện/TTYT huyện nghèo.


PGS.TS. Nguyễn Văn Khải – Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi Lễ
 
       Báo cáo của các Sở Y tế có huyện nghèo cho thấy,  nhu cầu bác sĩ tại 62 huyện nghèo là khoảng 598 người thuộc 15 chuyên khoa. Trong đó 07 chuyên khoa có nhu cầu nhiều nhất là Khoa Nội: 53; Khoa Ngoại: 49; Khoa Sản: 55; Khoa Nhi: 44; Khoa Hồi sức cấp cứu: 47; Khoa Truyền nhiễm: 35 và Khoa Chẩn đoán hình ảnh là 33. Tổng số bác sĩ còn thiếu của 7 chuyên khoa này  là 316.
       Trong số 19 bác sĩ trẻ khóa này (trong đó có 14 bác sỹ là người dân tộc H’Mông, Mường, Nùng, Tày, Thái) thuộc 7 chuyên ngành gồm: chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, ngoại, nhi, nội, phụ sản và truyền nhiễm. Các bác sĩ sẽ được cấp bằng chuyên khoa I và chứng chỉ hành nghề, sau đó về công tác tại 13 huyện nghèo (như Ba Bể, Pắc Nặm, Đồng Văn, Hoàng Su Phì, Phong Thổ, Tương Dương…) thuộc 9 tỉnh: Sơn La, Cao Bằng, Nghệ An, Bắc Giang, Hà Giang, Bắc Kạn, Lai Châu, Yên Bái và Lào Cai. 

      Chương trình đào tạo dành riêng cho các bác sĩ này đã được Bộ Y tế xây dựng mới, thẩm định và phê duyệt, chú trọng đến thực hành tay nghề chiếm 70% đơn vị học trình. Các bác sĩ sẽ được đào tạo như bác sĩ nội trú, theo hướng “cầm tay chỉ việc”, bên cạnh đó trường còn  giao mỗi giảng viên trực tiếp hướng dẫn 01 học viên và có sự kiểm soát chặt chẽ kết quả đầu ra, bảo đảm khi ra trường họ có thể thực hiện tốt các kỹ thuật khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến huyện. Trong thời gian đào tạo các bác sĩ được hỗ trợ tiền học phí, hưởng lương theo quy định và các chế độ khác của dự án.


Lễ ký kết biên bản bàn giao bác sĩ trẻ về làm việc tại các huyện nghèo với đại diện các lãnh đạo địa phương sở tại



Ảnh chụp lưu niệm của các học viên với ban quản lý dự án



Ban quản lý dự án tặng hoa chúc mừng các thầy cô hướng dẫn học viên


Một số hình ảnh tại buổi Lễ