CHỨNG CHÁN ĂN TÂM THẦN

Chứng này là biểu hiện của từ chối thức ăn gây nên, ăn không ngon và sụt cân. Trong những trường hợp nặng phải cần nằm viện.

Triệu chứng: Hoàn toàn không muốn ăn, xuống cân nhanh, không thèm ăn, rụng tóc do thiếu vitamin và dưỡng chất, nôn, ngừng kinh, hạ huyết áp, mạch yếu.

Bệnh này thường xảy ra ở những phụ nữ trẻ tuổi sợ mập. Do ăn kiêng không có sự giám sát đã làm dạ dày không tiêu hoá thức ăn và đóng chặt lại, thậm chí đẩy mọi thức ăn ra ngoài. Nếu tình trạng này không đỡ thì cần được điều trị y tế nếu không sẽ trở nên rất trầm trọng.

Nguyên nhân: Có căn nguyên thần kinh và tâm thể. Có quan niệm cho rằng không ăn sẽ giúp người ta gầy bớt đi và thói quen tìm cách nôn ra sau khi ăn (do chứng ăn vô độ) sẽ làm dạ dày trở nên quen với việc không hoạt động và đóng chặt lại.

Một vài bác sĩ khuyên dùng liều lớn vitamin hỗn hợp và đa khoáng chất (phấn ong và cỏ linh lăng chứa nhiều loại vitamin).
Bản thân tôi đã chữa nhiều trường hợp bị chứng chán ăn tâm thần kết quả tốt, nên hỗ trợ động viên ăn uống và gợi ý bổ sung thêm dưỡng chất.

Tác giả bài viết: ThS. BS. Nguyễn Quang Đại - Phó trưởng Bộ môn Tâm thần (Sưu tầm và biên soạn)