04:22 +07 Thứ bảy, 20/04/2024

MENU

Liên Kết

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC - SỰ KIỆN » Tuyên truyền

Nâng cao cảnh giác với tội phạm sử dụng công nghệ cao

Thứ sáu - 15/04/2022 16:11
Trong những năm gần đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản là một hình thức lừa đảo không còn mới. Song vẫn có không ít người dân do chủ quan, thiếu ý thức cảnh giác, đề phòng đã tạo điều kiện cho các đối tượng phạm tội vẫn dễ dàng thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

 
Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã ghi nhận một số sinh viên nhà trường trở thành bị hại của các đối tượng lừa đảo, gây tổn thất rất lớn tới tinh thần và cả vật chất. Vì vậy, Ban Giám hiệu nhà trường đề nghị tất cả cán bộ, giảng viên, người lao động, học viên và sinh viên toàn trường cần đề cao cảnh giác với loại tội phạm này, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng. Để không bị các loại tội phạm sử dụng công nghệ thông tin, mạng lưới viễn thông lừa đảo, dụ dỗ, đề nghị cán bộ, giảng viên, người lao động, học viên, sinh viên cần nâng cao cảnh giác:
- Không tin tưởng vào những lời hứa hẹn, gửi tiền, quà của những đối tượng "lạ" trên mạng xã hội.
- Không tham gia đầu tư vào các sàn chứng khoán, tiền ảo sinh lời khi không có hiểu biết về công nghệ thông tin và mạng internet.
- Cần tỉnh táo trước những thủ đoạn dùng thông tin cá nhân để giả danh các cơ quan nhà nước, ngân hàng, tổ chức tín dụng… đưa ra nhiều thông tin về đời sống nhằm lừa đảo, xác minh tài khoản để từ đó chuyển tiền cho bọn tội phạm
- Không đặt mua hàng hóa, giao dịch tài sản khi chưa biết thông tin qua mạng xã hội zalo, facebook;
- Không tham gia vào các trò chơi trực tuyến, dự đoán kết quả có thưởng dẫn đến bị đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản.
- Hạn chế đăng tải, chia sẻ những thông tin cá nhân, các vấn đề có liên quan đến đời sống cá nhân lên mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo; khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cần chọn lọc những thông tin có thể chia sẻ công khai, thông tin giới hạn người xem.
- Cảnh giác, không tin tưởng vào những chiêu trò nhận thưởng qua mạng mà yêu cầu nạp tiền thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng.
- Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người hứa hẹn cho, tặng số tiền lớn, những món quà đắt tiền.
- Cảnh giác với những trang website giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế, trang website ngân hàng... lưu ý chỉ nên nhập thông tin tài khoản ngân hàng trên các website chính thức của ngân hàng có uy tín.
- Tuyệt đối không cung cấp mã OTP do ngân hàng gửi cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
- Cơ quan Công an không giải quyết các vụ việc có liên quan đến tố tụng hình sự qua gọi điện thoại và mạng xã hội; cơ quan Công an khi làm việc với người dân đều cử cán bộ trực tiếp đến làm việc hoặc có văn bản thông báo, triệu tập từ cấp Công an cụ thể.
Trên đây là một số thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản trong thời gian vừa qua và một số biện pháp cảnh giác, đề phòng, ngăn chặn hoạt động lừa đảo của loại tội phạm này. Đề nghị cán bộ, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên nhà trường thường xuyên cập nhật thông tin xã hội, đề cao cảnh giác để ngăn chặn các hành vi phạm tội, không trở thành bị hại của các đối tượng tội phạm công nghệ cao.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn