05:34 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

MENU

Liên Kết

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội nghị kết hợp Viện - Trường

Thứ hai - 02/11/2015 18:28
          Tới dự Hội nghị có các đại biểu là đại diện Ban Giám đốc, trưởng phó các Phòng, Ban các bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp Hải Phòng, bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, bệnh viên Tâm thần Hải Phòng, bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hải Phòng, bệnh viện Y học cổ truyền Hải Phòng, bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng,....; Trung tâm y học dự phòng Hải Phòng, các công ty dược trên địa bàn thành phố. Về phía nhà trường có NGND.GS.TS Phạm Văn Thức - Thành ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng cùng các thầy trong Ban Giám hiệu nhà trường.


NGND.GS.TS Phạm Văn Thức - Thành ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Hội nghị

          Ngành y là một ngành đặc thù, liên quan trực tiếp với tính mạng và sức khỏe của con người do vậy nhân lực y tế là nguồn lực quan trọng nhất của hệ thống y tế, quyết định phạm vi cũng như chất lượng dịch vụ y tế. Đào tạo y khoa là loại hình đào tạo đặc biệt, sinh viên không chỉ học trên giảng đường, trong phòng thí nghiệm mà phải học trực tiếp trong các bệnh viện và ở cộng đồng xã hội. Đó là những nội dung học không thể thiếu trong chương trình đào tạo các chuyên ngành y khoa. Trường y phải đảm bảo cho sinh viên được tiếp xúc với bệnh nhân và tiếp thu đủ những kiến thức và kỹ năng lâm sàng để đảm nhiệm trách nhiệm lâm sàng một cách thoả đáng khi tốt nghiệp. Do tính đặc thù này, để đảm bảo chất lượng đào tạo trường Đại học Y Dược Hải Phòng cũng như các trường y dược khác cần phải có sự kết hợp chặt chẽ với các bệnh viện thực hành.

          Kết hợp Viện - Trường không chỉ tạo điều kiện cần thiết cho trường Y trong công tác đào tạo, mà còn là cơ hội để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân của các bệnh viện thực hành. Những giáo viên, giảng viên của nhà trường vừa là những cán bộ y tế có kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy, đồng thời là những cán bộ y tế giỏi lâm sàng trong lĩnh vực khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân. Như vậy bệnh viện thực hành có thêm một đội ngũ cán bộ chuyên môn có năng lực bên cạnh các cán bộ trong biên chế cùng tham gia vào công tác khám chữa bệnh. Cán bộ y tế ở bệnh viện thực hành tham gia giảng dạy thực hành cho sinh viên tạo thành mối quan hệ đan xen, vừa giúp nhà trường đào tạo cán bộ y tế có chất lượng, vừa giúp bệnh viện hoàn thành tốt công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

          Với không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị đã ghi nhận những thành công của công tác kết hợp giữa nhà trường và các bệnh viện trong năm học 2014 - 2015, đồng thời cũng thẳng thắn đánh giá những mặt còn thiếu sót và hạn chế trong quá trình thực hiện kết hợp viện - trường.

          Cũng tại hội nghị các đại biểu tiến hành thảo luận các nội dung về phối kết hợp giao ban giữa các bộ môn của nhà trường tại bệnh viện với ban Giám đốc, những điều kiện thuận lợi cho công tác kết hợp viện – trường. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, quá trình thực hiện việc kết hợp Viện - Trường giữa Trường Đại học Y Dược Hải Phòng với các Bệnh viện thực hành cũng có nhiều khó khăn bất cập cần được giải quyết như: số lượng sinh viên ngày càng đông trong khi cơ sở vật chất ở các bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn. Phòng học, giảng đường cho sinh viên còn chật chội, các phòng cho sinh viên nội trú ở và học còn thiếu....

          Trong khuôn khổ Hội nghị, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng và các bệnh viện cũng đề xuất một số kiến nghị, giải pháp khắc phục những hạn chế, đẩy mạnh công tác kết hợp giữa nhà trường và bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế thành phố như: đề nghị các cơ sở thực hành tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên và sinh viên được học tập, giảng dạy đặc biệt là về cơ sở vật chất…các bệnh viện đề nghị nhà trường đào tạo cho các bác sĩ của bệnh viện tham gia giảng dạy theo phương pháp mới, đối với sinh viên trước khi đi viện cần đào tạo một số kỹ năng cho sinh viên như giao tiếp với bệnh nhân, kỹ năng xử lý ở phòng cấp cứu...

          Phát biểu bế mạc Hội nghị, NGND.GS.TS Phạm Văn Thức - Thành ủy viên, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh nhà trường và bệnh viện cần củng cố và duy trì sâu sắc mối quan hệ kết hợp trên nhiều khía cạnh để tạo nên chuỗi dây chuyền nhuần nhuyễn, đồng bộ và chủ động trong việc đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho thành phố, nhằm phục vụ tốt hơn nữa sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân. 

Một số hình ảnh tại Hội Nghị







 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn