10:35 +07 Thứ bảy, 20/04/2024

MENU

Liên Kết

Trang nhất » Tin Tức » CÁC KHOA » Khoa Dược học » Hoạt động của Khoa

Hội nghị Dược lâm sàng Châu Á (ACCP)

Thứ bảy - 19/05/2012 12:52

Lịch sử phát triển
 
Hội nghị Dược lâm sàng Châu Á (Asian Conference on Clinical Pharmacy, viết tắt là ACCP) là một diễn đàn về Dược lâm sàng, được hình thành từ năm 1996. Ban đầu, ACCP do đại diện Hội dược sỹ lâm sàng, dược sỹ bệnh viện các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ họp tại Seoul đề xuất, với sự tham gia của các Trường đại học Dược của Châu Á và một số nước phát triển như Mỹ, Canada, Úc. Mục tiêu chính của ACCP là tạo diễn đàn cho việc trao đổi về lĩnh vực đào tạo và thực hành dược lâm sàng giữa các nước. ACCP cũng được coi là nơi diễn ra sự chia sẻ và gặp gỡ giữa các nước phương Tây với các nước phương Đông.
 
Hội nghị đầu tiên được tổ chức tại Hoa Kỳ năm 1997 do Trường đại học dược, Đại học Samford cùng Hiệp hội các Trường đại học dược Hoa Kỳ và Hiệp hội các Trường đại học dược Hàn Quốc tài trợ. Hội nghị lần thứ 2 tại Thượng Hải (Trung Quốc) với nhiều đại diện từ các nước Châu Á tham dự. Kể từ đó, Hội nghị đã được tổ chức thường xuyên hơn, tại Hàn Quốc, Nhật Bản…, thu hút ngày càng nhiều đại diện của các nước khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Thông qua Hội nghị, các nước phát triển như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Anh đã chia sẻ những kinh nghiệm về đào tạo và thực hành dược lâm sàng với các đồng nghiệp Châu Á. Điều này không chỉ dẫn đến sự phát triển nhanh chóng lĩnh vực dược lâm sàng ở các nước Châu Á mà còn truyền cảm hứng cho các nhà lâm sàng để khám phá lĩnh vực quan trọng này.

Tại Hội nghị lần thứ 5 năm 2005, đại diện các nước đã quyết định tổ chức Hội nghị hàng năm, thay vì 2 năm một lần như trước, để tăng cường giao lưu, học hỏi và trao đổi về dược lâm sàng. Mỗi năm có từ 500 đến 600 đại biểu chính thức từ các nước khu vực Châu Á Thái Bình Dương tham dự ACCP, trong đó Việt Nam là một trong những nước có số đại biểu lớn nhất. Kinh phí tổ chức Hội nghị do đại biểu đóng góp và từ các nguồn tài trợ khác nhau.

Tại Hội nghị dược lâm sàng Châu Á lần thứ 8 (ACCP08) do Khoa dược Đại học Surabaya (Indonesia) đăng cai, Trưởng Khoa Dược học, Trường đại học Y Hải Phòng đã tham dự  và tham gia Ban chấp hành, đại diện của Việt Nam ở diễn đàn ACCP. Với tiềm năng phát triển, Việt Nam được khuyến khích cân nhắc khả năng đăng cai tổ chức Hội nghị trong những năm tiếp theo.
Năm 2009: ACCP-09 được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc.
Năm 2010: ACCP-10 được tổ chức tại Singapor.
Năm 2011, ACCP-11 được tổ chức ở Thủ đô Manila của Phillippine.

Tại Phillippines (2011), Ban chấp hành Hội nghị Dược lâm sàng Châu Á đã quyết định Tổ chức Hội nghị lần thứ 12 vào tháng 7 năm 2012, tại Hồng Kông do Trường đại học Dược thuộc Đại học Hồng Kông, Trung Quốc đăng cai (http://www.accp2012.org).

Ban chấp hành ACCP cũng đề nghị và khuyến khích Việt Nam là chủ nhà của Hội nghị Dược lâm sàng Châu Á lần thứ 13 vào mùa hè năm 2013. Trường đại học Y Hải Phòng đã và đang chuẩn bị để sẵn sàng đăng cai tổ chức Hội nghị này.
 
Lợi ích việc là chủ nhà của ACCP
 ACCP là diễn đàn về dược lâm sàng, tạo được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo, quản lý, đào tạo về sự cần thiết tăng cường vai trò của dược sỹ trong chăm sóc người bệnh. Thông qua Hội nghị, mô hình đào tạo dược sỹ lâm sàng (Doctor of Pharmacy, Pharm.D) từ Hoa Kỳ cũng đã và đang được nhân rộng tại Châu Á. Một số quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ.. đã và đang chuyển đổi từ đào tạo duợc sỹ truyền thống (Bachelor of Pharmacy) sang mô hình Dược sỹ lâm sàng (Pharm.D).

Đăng cai ACCP, diễn đàn thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về đào tạo và thực hành dược lâm sàng, sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo Dược sỹ theo hướng Hội nhập, tăng cường hợp tác quốc tế.

Tham dự ACCP, các trường đại học Y Dược của Việt Nam, với thế mạnh về các môn khoa học lâm sàng, sẽ dễ dàng hơn trong chuyển đổi sang đào tạo dược sỹ lâm sàng, dược sỹ bệnh viện. Đăng cai ACCP là một cơ hội lớn để học hỏi, chia sẻ, hợp tác và phát triển ngành dược lâm sàng của Việt Nam.
 
Đại biểu dự Hội nghị ACCP
         Dự Hội nghị ACCP hàng năm có Đại diện các Trường đại học dược, Khoa dược, cơ quan nghiên cứu và quản lý dược, các dược sỹ bệnh viện, công ty dược của nước chủ nhà.
         Giảng viên các trường đại học dược, các chuyên gia, dược sỹ bệnh viện, nhà nghiên cứu, công ty dược, quản lý dược các nước Châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapor, Malaysia, Phillipines, Việt Nam...) và các nước Hoa Kỳ, Canada, Australia, New Zealand… đến tham dự.
         Số lượng đại biểu hàng năm khoảng 600 người, trong đó hơn 400 là đại biểu quốc tế.

Tác giả bài viết: PGS.TS Nguyễn Văn Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn