06:35 +07 Thứ tư, 24/04/2024

MENU

Liên Kết

Trang nhất » Tin Tức » VP ĐẢNG ỦY, CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ » Đoàn TNCS Hồ Chí Minh » Tin tức - Sự kiện

Hội thảo Giảng viên trẻ, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng khu vực Hải Phòng với nghiên cứu khoa học

Thứ ba - 21/05/2013 05:47

Văn nghệ chào mừng
 
Đến dự với Hội thảo có Ông Hoàng Trọng Bí - Phó Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng thành phố, Bà Lê Thị Tố Uyên – Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Hải Phòng,  đồng chí Bùi Thị Ngọc - Phó Bí thư Thành đoàn Hải Phòng, Chủ tịch Hội sinh viên thành phố cùng các đồng chí đại diện các Ban của Thành đoàn; PGS.TS. Trần Quang Phục- Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Hải Phòng cùng đại diện Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và sinh viên các trường thuộc khối thi đua đại học- cao đẳng Hải Phòng, gồm Đại học Hàng Hải Việt Nam, Đại học Hải Phòng, Đại học Dân Lập Hải Phòng, Cao Đẳng Y tế Hải Phòng, Cao đẳng Công nghệ Viettronics, Cao đẳng Hàng Hải, Cao đẳng cộng đồng, Cao đẳng nghề công nghiệp Hải Phòng và đông đảo cán bộ, sinh trường Đại học Y Hải Phòng tham dự Hội thảo.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Trần Quang Phục - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Hải Phòng, đã đánh giá và nêu rõ tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học trong giảng viên trẻ và sinh viên, và mục đích của hội thảo nhằm phát huy khơi gợi sự tích cực tham gia của đoàn viên, sinh viên trong nghiên cứu khoa học và học tập, công tác chuyên môn.


PGS.TS. Trần Quang Phục - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường
Đại học Y Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Trong chương trình Hội thảo, đại diện các trường Đại học Y Hải Phòng, Đại học Hàng Hải, Đại học Hải Phòng và Đại học Dân lập Hải Phòng đã trình bày, chia sẻ thông tin về trường và hoạt động, phong trào nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ, sinh viên các trường. Các báo cáo của các trường đã chỉ rõ những thuận lợi, kết quả đã đạt được trong phong trào nghiên cứu khoa học của thanh niên, đoàn viên, sinh viên các trường Đại học tại Hải Phòng hiện nay cũng như những khó khăn, thách thức, hạn chế mà hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ, sinh viên đang gặp phải. Bên cạnh đó, đại biểu hội thảo đã hiểu hơn về phong trào nghiên cứu khoa học của các trường nói chung và Đại học Y Hải Phòng nói riêng qua Phóng sự về nhận thức, thái độ của sinh viên Y Hải Phòng về nghiên cứu khoa học và tham luận của sinh viên trường Y về những lợi ích và thuận lợi, khó khăn của sinh viên khi tham gia nghiên cứu khoa học. Nhìn chung, phong trào nghiên cứu khoa học ở giảng viên trẻ và sinh viên Hải Phòng còn hạn chế; rất ít sinh viên ham mê nghiên cứu khoa học; đa số sinh viên và một số giảng viên trẻ chưa hiểu rõ nghiên cứu khoa học là gì và các bước tiến hành, triển khai 1 đề tài nghiên cứu khoa học. Một trong những thách thức của hoạt động nghiên cứu khoa học trong đoàn viên, sinh viên là thiếu kinh phí và tính thực tiễn, ứng dụng chưa cao.
Tại hội thảo, các đại biểu Thầy, Cô, lãnh đạo các trường trong khối với nhiều kinh nghiệm thực tế về nghiên cứu khoa học đã chia sẻ, giải đáp một số thắc mắc, câu hỏi của các bạn sinh viên về nghiên cứu khoa học cũng như chia sẻ, trao đổi quý báu, tâm huyết về các nội dung liên quan đến việc chọn đề tài nghiên cứu, những lợi ích của việc tham gia nghiên  cứu khoa học sớm với việc học tập và nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tìm kiếm và xử lý số liệu, tìm kiếm tài liệu nghiên cứu, kỹ năng viết bài báo cáo khoa học, kỹ năng cần có hỗ trợ cho nghiên cứu khoa học … với giảng viên trẻ và sinh viên các trường.
Các báo cáo, tham luận trình bày và những thắc mắc, chia sẻ của đại biểu tại Hội thảo đã khẳng định nghiên cứu khoa học là một hoạt động trọng tâm của sinh viên và giảng viên trẻ các trường đại học, cao đẳng nói chung; cùng với đào tạo là hoạt động quan trọng  trong các trường Đại học-Cao đẳng đặc biệt trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, nhưng còn rất hạn chế, chưa được đầu tư, phát triển đúng mức.
Chia sẻ tại Hội thảo, Phó giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Hải Phòng Bà Lê Thị Tố Uyên đã phát biểu về việc Sở sẽ quan tâm hơn đến hoạt động nghiên cứu của giảng viên trẻ sinh viên; sớm tổ chức các buổi hội thảo, lớp tập huấn để nâng cao nhận thức, thái độ của đối tượng này; đồng thời mong muốn sẽ thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học ở đoàn viên, sinh viên phát triển mạnh mẽ hơn cả về lượng và chất.
Phát biểu tại Hội thảo, đ/c Bùi Thị Ngọc-Phó Bí thư Thành Đoàn cũng đã khẳng định nghiên cứu khoa học là một đề án rất quan trọng được Trung ương Đoàn triển khai trong nhiệm kỳ này; đề nghị các trường tiếp tục tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên, giảng viên trẻ có cơ hội tham gia nghiên cứu khoa học tích cực, chủ động, sáng tạo hơn để phong trào này của thành phố được nâng lên 1 tầm cao mới.
Nghiên cứu khoa học từ Sinh viên và Giảng viên trẻ trong các trường Đại học, Cao đẳng hiện nay có thể nói là một chủ đề mang tính tiềm năng nhưng còn nhiều hạn chế. Tính tiềm năng ở chỗ sinh viên, giảng viên trẻ là một lực lượng trẻ, đầy nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, có thời gian và một trí sáng tạo không ngừng được phát triển dưới mái trường Đại học, Cao đẳng. Vấn đề còn hạn chế ở đây là do Sinh viên và một số Giảng viên trẻ chưa nhận thức được những lợi ích từ nghiên cứu khoa học cũng như niềm đam mê hăng say nghiên cứu.
“Hội thảo Giảng viên trẻ, Sinh viên các trường Đại học - Cao đẳng khu vực Hải Phòng với Nghiên cứu khoa học lần thứ nhất đã khép lại với nhiều hy vọng về sự phát triển mạnh mẽ phong trào nghiên cứu khoa học của đoàn viên, sinh viên thành phố Cảng với nhiều hội thảo chuyên sâu cùng sự quan tâm, đầu tư và triển khai sâu rộng trong Sở ngành các cấp và các đơn vị, trường học đồng thời sẽ góp phần đẩy mạnh công tác Nghiên cứu khoa học, khơi dậy lòng say mê học tập, ý thức sáng tạo trong sinh viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của đơn vị và sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và đất nước.


Đồng chí Nguyễn Thị Minh Ngọc - Bí thư Đoàn trường Đại học Y Hải Phòng
Báo cáo về hoạt động phong trào nghiên cứu khoa học của gảng viên trẻ và sinh viên trường Đại học Y Hải Phòng


Thầy Nguyễn Cảnh Sơn - Phó Hiệu trường trường Đại học Hàng Hải Việt Nam
chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học với sinh viên


Trao đổi nhằm tháo gỡ những khó khăn gặp phải của sinh viên khi tham gia nghiên cứu khoa học 


Đ/C Bùi Thị Ngọc - Phó Bí thư Thành đoàn Hải Phòng trao đổi trực tiếp cùng với sinh viên


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn