07:58 +07 Thứ bảy, 20/04/2024

MENU

Liên Kết

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội nghị đồng thuận triển khai khám sức khỏe và sàng lọc miễn phí các bệnh phổi cho người cao tuổi, người có công, gia đình chính sách và một số người có nguy cơ mắc bệnh tại Thành phố Hải Phòng.

Thứ tư - 16/05/2018 16:05

Ngày 15/5/2018, tại trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Ban Quản lý Dự án Zero TB Vietnam tại Hải Phòng tổ chức “Hội nghị đồng thuận triển khai khám sức khỏe và sàng lọc miễn phí các bệnh phổi cho người cao tuổi, người có công, gia đình chính sách và một số người có nguy cơ mắc bệnh tại Thành phố Hải Phòng”


PGS.TS Lê Văn Hợi – Phó Giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương, Giám đốc Dự án Zero TB Vietnam phát biểu tại hội nghị

Đến dự với Hội nghị có PGS.TS Lê Văn Hợi – Phó Giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương, Giám đốc Dự án Zero TB Vietnam, Ths. Phạm Quang Ngọc - Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, TTƯT.PGS.TS. Phạm Văn Mạnh – Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng trường Đại học Y Dược Hải Phòng, lãnh đạo Hội người cao tuổi thành phố, đại diện UBND, lãnh đạo Phòng Y tế, TTYT, bệnh viên đa khoa, Hội người cao tuổi tại 4 quận thuộc dự án, giám sát viên, sinh viên tình nguyện Trường Đại học Y Dược Hải Phòng , lãnh đạo các Trạm Y tế và các Cộng tác viên đang tham gia tầm soát hộ gia đình thuộc 46 phường đang triển khai dự án.

Phát hiện chủ động được xem là một giải pháp hiệu quả cần được mở rộng ứng dụng trong thực hiện Chiến lược kết thúc bệnh lao ở Việt Nam. Đây cũng là một trong nhiều hoạt động triển khai của Dự án Zero TB Vietnam tại Hải Phòng trong khuôn khổ dự án ZTV Vietnam.


Ths. Phạm Quang Ngọc - Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng báo cáo tại hội nghị

Hội thảo đồng thuận triển khai sàng lọc chủ động tại cộng đồng trong 46 phường thuộc 4 quận đang triển khai dự án: Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An. Hiện tại, mô hình phát hiện lao chủ động trong cộng đồng dân cư và ở một số đối tượng có nguy cơ cao được thí điểm tại một số địa bàn khác nhau và được đánh giá là mang lại hiệu quả cao. Ở cộng đồng dân cư, tỷ lệ phát hiện lao chủ động cao gấp 3,6 lần so với tỷ lệ phát hiện lao thụ động, phát hiện chủ động ở cộng đồng dân cư có thể góp phần làm giảm khoảng 20% tỷ lệ mắc lao hàng năm. Ở một số nhóm đối tượng có nguy cơ cao, tỷ lệ phát hiện chủ động cao gấp ít nhất 15 lần so với phát hiện thụ động. Sàng lọc chủ động lao tại cộng đồng nhằm góp phần giảm nhanh tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do lao, hướng đến kết thúc bệnh lao vào năm 2030. 


TTƯT.PGS.TS. Phạm Văn Mạnh – Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng trường Đại học Y Dược Hải Phòng phát biểu tại hội nghị

Tại hội thảo, nhiều nội dung quan trọng đã được trình bày và thảo luận như:  Nội dung dự án Zero TB Việt Nam, hướng đến Việt Nam không còn bệnh lao tại Hải Phòng, kế hoạch sàng lọc Lao bằng Xquang di động tại 4 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An; với 46 phường tham gia triển khai dự án ZTV;  phân công nhiệm vụ Đoàn khám di động, các lực lượng tham gia phối kết hợp; tập huấn cho các sinh viên, cộng tác viên chương trình. Dự kiến trong tháng 5,6/2018, sẽ tiến hàng khám sàng lọc tại 46 phường, cho 11.500 người. Đối tượng tham gia sàng lọc là bệnh nhân lao đã điều trị trong 2015-2017, người tiếp xúc gia đình với bệnh nhân lao, người nghi ngờ mắc lao. Với quy trình khám sàng lọc xét nghiệm khoa học, lực lượng tham gia chuyên nghiệp; các xét nghiệm X quang lưu động; xét nghiệm Gene Xpert, xét nghiệm TST được triển khai, sẽ giúp phát hiện người bệnh Lao, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các bệnh phổi khác; từ đó người bệnh được tư vấn, quản lý, điều trị phù hợp. 

Một số giải pháp nhằm tối ưu hoá hiệu quả, chi phí  trong chương trình khám sàng lọc đợt này là tăng cường công tác truyền thông và tư vấn trước và trong quá trình triển khai sàng lọc. Phát huy vai trò, trách nhiệm và huy động sự phối kết hợp của các tổ chức đoàn thể, nghề nghiệp và xã hội ở cộng đồng như Hội người cao tuổi trong huy động hội viên, người có nguy cơ mắc bệnh phổi cao tới khám sàng lọc. Hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp, chắc chắn khám sàng lọc sẽ diễn ra thành công, đóng góp cho thành công của chương trình chống lao thành phố.


Một số hình ảnh tại Hội nghị










Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn