09:41 +07 Thứ bảy, 20/04/2024

MENU

Liên Kết

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội thảo “Khả năng Ứng dụng nghiên cứu khoa học trong y khoa hiện nay”

Thứ bảy - 04/05/2019 15:03
     Ngày 03/5/2019, Journal Club - Đại học Y Dược Hải Phòng phối hợp cùng Nhóm Y-Sinh-Môi trường (Medical Biology Group Việt Nam) đã tổ chức Hội thảo “Khả năng Ứng dụng nghiên cứu khoa học trong y khoa hiện nay” tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng. Tham dự Hội thảo có các thầy cô giảng viên trẻ đến từ Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành Phố Hồ Chí Minh cùng giảng viên trẻ, học viên sau đại học và sinh viên Trường Đại  học Y Dược Hải Phòng; cùng các cán bộ khoa học là tác giả của những công nghệ, thiết bị ứng dụng trong lĩnh vực Y - Dược.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
      Các nội dung được trình bày tại Hội thảo đều dựa trên những kiến thức tích lũy trong quá trình nhiều năm nghiên cứu, đã được công bố trên các tạp chí quốc tế của các nhà khoa học trẻ, các nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học Quốc tế Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy và Trường Đại học Y Dược Hải Phòng.
      Về lĩnh vực Dược liệu, TS. Ngô Quỳnh Mai, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng trình bày nghiên cứu “Các dẫn chất Lactone gây độc tế bào từ vỏ cây Bời lời Nhật - Litsea japonica”, nghiên cứu này là cơ sở trong việc tìm kiếm các hoạt chất mới, có giá trị trong y học và chăm sóc sức khỏe.
      Trong lĩnh vực công nghệ mới, TS. Vòng Bích Long - Giảng viên Bộ môn Kỹ thuật y sinh Trường Đại học Quôc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã trình bày nội dung “Liệu pháp Nano trong y học” tại hội thảo. Công nghệ Nano trong y học hiện đang là hướng nghiên cứu trọng điểm, là mối quan tâm hàng đầu của thế giới. Tại Việt Nam, các nhà nghiên cứu của Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đang tập trung nghiên cứu sử dụng vật liệu nano điều trị bệnh trực tiếp, trong khi hướng tiếp cận của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng là sử dụng vật liệu nano mang hoạt chất đến mô bệnh. Chính vì vậy, đây là cơ sở để các nhà khoa học trẻ cùng chung tay phát triển công nghệ nano và ứng dụng vào trong lâm sàng tại Việt Nam.
      TS. Bùi Quốc Thắng - Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, tác giả của báo cáo “Các hướng nghiên cứu về bệnh lý tim mạch” đã chỉ ra rất nhiều nguyên nhân cũng như các cách phòng ngừa và liệu pháp điều trị về Tim mạch ở người Việt Nam. Đặc biệt, TS. Bùi Quốc Thắng đã nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc liên kết các nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng Big data và trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác sàng lọc, chẩn đoán và điều trị tại Việt Nam.
      Cũng tại Hội thảo, TS. Nguyễn Thu Phương, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng trình bày báo cáo “Vai trò của dược lý lâm sàng trong cá thể hóa điều trị”. Nội dung trình bày nhấn mạnh sự cần thiết của việc quan tâm tới tính cá thể, cần sử dụng hiệu quả các dữ liệu cá nhân hoá trong thực hành lâm sàng của từng bệnh nhân. Bởi vì bệnh là quá trình và có sự tương tác với các điều kiện riêng của từng người nên càng nắm được nhiều thông tin về bệnh, về những yếu tố tác động xung quanh bệnh nhân, khả năng điều trị thành công càng cao.
Sau các báo cáo được trình bày tại hội thảo là những trao đổi sôi nổi xung quanh các nghiên cứu của các tác giả. Các nội dung trao đổi tập trung vào hướng nghiên cứu vật liệu nano, cơ sở xây dựng big data trong y khoa tại Việt Nam và xây dựng phần mềm phục vụ công tác cá thể hóa diều trị.
      Hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp, là tiền đề cho những hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ giữa các nhà khoa học trẻ hoạt động trong lĩnh vực Y - Dược tại Việt Nam. Hy vọng trong tương lai, sự hợp tác của các nhà khoa học trẻ từ các đơn vị sẽ mang lại nhiều sản phẩm thiết thực, có ý nghĩa, phục vụ trong lĩnh vực Y-Dược nói riêng và góp phần vào chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung.
 

TS. Vòng Bính Long - Giảng viên Bộ môn Kỹ thuật Y-Sinh, Trường Đại học Quôc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh giới
trình bày nội dung về “Liệu pháp Nano trong y học”


TS. Nguyễn Thu Phương - Giảng viên khoa Dược học, trường Đại học Y Dược Hải Phòng 
trình bày nghiên cứu “Vai trò của dược lý lâm sàng trong cá thể hóa điều trị”
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn