18:47 +07 Thứ ba, 19/03/2024

MENU

Liên Kết

Trang nhất » Tin Tức » BỆNH VIỆN TRƯỜNG

TÂM SÁNG CỦA NHỮNG NGƯỜI THẦY (Trích bài viết trên báo Bảo hiểm xã hội số báo xuân 2013)

Thứ năm - 21/02/2013 10:22

Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng
 
Việc học hành, đương nhiên phải đón đầu để học kiến thức tiên tiến, áp dụng các công nghệ mới. Do đó, nhiệm vụ hàng đầu mà một bệnh viện như Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng luôn hướng tới là đào tạo ra những thầy thuốc giỏi về công nghệ chữa bệnh. Nhưng khác với các công nghệ khác, để chẩn bệnh, người thầy thuốc, người bác sĩ phải tìm đường vào trái tim, phải có sự rung động của tình người, có tâm sáng với cộng đồng thì mới được người bệnh yêu và tin. Có như vậy, trong việc kê đơn, bốc thuốc mới thể hiện y đức mang vẻ đẹp của đạo đức lương y truyền thống.
Khởi đầu là một Phòng khám đa khoa hình thành năm 2002. Đến năm 2007, Phòng khám được nâng cấp thành Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng. Như rất nhiều các đơn vị giáo dục, y tế khác, ở đây họ cũng phải đối mặt với những khó khăn hết sức cụ thể, những bó buộc rất đời thường trong bước khởi đầu của một đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi phí hoạt động, cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ còn đang phải tự trau dồi thêm trình độ. Nếu không thực sự đồng cảm và có cái nhìn thực tiễn khách quan thì không dễ đánh giá hết những nỗ lực lớn lao mà cả tập thể này đã chèo chống tìm cách vượt lên.
Trong một khuôn viên khiêm nhường, Bệnh viện đã triển khai công nghệ Labo sinh học phân tử, Phẫu thuật phaco, Phẫu thuật nội soi tiêu hóa, Phẫu thuật nội soi tiết niệu, tán sỏi, Nội soi TMH, Nội soi CTC, Xquang Panorama kỹ thuật số… Các phương pháp điều trị sỏi tiết niệu như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi, tán sỏi ngược dòng, tán sỏi qua da đều là thế mạnh chữa trị ở khoa ngoại Bệnh viện. Trung tâm Chẩn đoán và Điều trị bệnh lý giấc ngủ của Bệnh viện cũng là trung tâm đầu tiên về chuyên ngành bệnh lý giấc ngủ ở miền Bắc.
Thực tế khá phổ biến là, hiện có nhiều bệnh viện đang mâu thuẫn ở chỗ tiền đầu tư nhiều, máy móc công nghệ mới nhưng người bệnh ngày càng giảm lòng tin. Chúng ta cần nhìn vào số lượng bệnh nhân được khám chữa bệnh và chữa khỏi bệnh. Đặc biệt là niềm tin của đông đảo bệnh nhân khi vừa nói tới một tập thể y bác sĩ vừa Tâm vừa Tài.
Có thể khẳng định, họ đang đi trên một con đường truyền thống đúng đắn. Đối với công tác khám chữa bệnh, họ ân cần, tận tụy và sử dụng thuốc men, xét nghiệm rất hợp lý. Sau những giờ dạy – học miệt mài trên giảng đường, thầy và trò Đại học Y Hải Phòng lại thâu đêm bên những ca phẫu thuật khó, những giờ hội chẩn căng thẳng hay một căn bệnh diễn biến phức tạp. Hàng chục bộ môn cơ bản như Nội, Ngoại, Mắt, Da liễu, Dị ứng miễn dịch, chẩn đoán hình ảnh, chẩn đoán chức năng, Y học cổ truyền, Phục hồi chức năng, Răng Hàm Mặt, Tai Mũi Họng… đã đón gần 10 nghìn lượt sinh viên, học viên thực tập tại Bệnh viện - Trường học của mình mỗi năm.
Cách khai thác các tri thức cao, các tấm lòng từ mẫu của những bệnh viện khác để áp dụng vào Bệnh viện giảng đường… vừa là ưu thế vượt trội không đâu bằng. Chính điều kiện tiên quyết về hướng đi và sáng tạo thực hiện liêm luật này mà Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng đã tạo dựng được đội ngũ những thầy thuốc vừa giỏi nghề vừa có Tâm sáng. Vì thế mà người bệnh yêu quý bệnh viện này không chỉ vì máy móc, công nghệ tiên tiến mà vì họ tin, yêu bởi tấm lòng và cách ứng xử với người bệnh của đội ngũ giáo sư, bác sĩ.
Khi có đức tin thì chữa bệnh dễ hơn rất nhiều. Bởi không có công nghệ nào khám bệnh, chẩn bệnh tốt hơn là chính con người. Nhất là những người nhiều thực tiễn và có lý luận và quan điểm chữa bệnh chuẩn.
Có một điều đặc biệt là ở bệnh viện này là gần như tất cả các y bác sĩ đều từng là sinh viên Đại học Y Hải Phòng. Ít nhất đã có 5 thế hệ thầy thuốc kế cận, tiếp bước bên nhau, lớp người trước dạy dỗ, dìu dắt lớp người sau từ giảng đường đến bệnh viện, điều đó tạo nên một tình cảm thiêng liêng khởi đầu bởi tình thầy - trò, kế đến mới là tình đồng nghiệp một môi trường làm việc đáng tự hào.
Một tập thể mạnh là một tập thể đoàn kết và cùng ý chí. Mai này, khu bệnh viện hiện nay cũng sẽ chỉ còn là kỷ niệm, những khu khám bệnh hiện đại sẽ thay thế rất nhanh. Duy chỉ có điều - xin gìn giữ và làm đẹp thêm - đó chính là cái Tâm sáng của những người thầy thuốc còn mang thêm trên vai sứ mệnh cao quý người thầy giáo. Đó là truyền thống của Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng những người thầy dạy y thuật và y đức cho đời!
 

Ký hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng và Trường Đại học Y Dược Kanazawa, Nhật Bản


Phối hợp với Cộng hòa Pháp tổ chức Khóa đào tạo về bệnh lý giấc ngủ
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn