08:32 +07 Thứ sáu, 19/04/2024

MENU

Liên Kết

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội nghị Quốc tế chuyên đề về Viêm gan do Virus Khu vực Đông Á lần thứ 4

Thứ hai - 19/11/2018 17:02
     Trong hai ngày 16,17/11/2018, tại trường Đại học Y Dược Hải Phòng diễn ra Hội nghị Quốc tế lần thứ 4 về Viêm gan khu vực Đông Á
     Tới dự với Hội nghị có đại biểu đại diện Bộ Y tế, đại biểu đại diện các trường: Đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc; Đại học Y khoa quốc gia Mông Cổ, Mông Cổ; Đại học Kanazawa, Nhật Bản;…. Về phía Việt Nam có PGS.TS. Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, các đại biểu đại diện các trường Đại học Y Dược, các Trung tâm y tế, các bệnh viện trong toàn quốc. Về phía nhà trường có Viện sĩ, NGND.GS.TS. Phạm Văn Thức – Bí thư Đảng ủy, NGƯT.PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng – Phó hiệu trưởng phụ trách cùng các thầy, cô giáo trong nhà trường.
     Theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO), khoảng hơn 450 triệu người trên thế giới bị nhiễm virus viêm gan B (HBV) mạn tính trên thế giới, 10% – 30% số người này có khả năng sẽ diễn tiến thành xơ gan hoặc ung thư gan, trong đó 75% người nhiễm virus viêm gan B sống ở vùng châu Á Thái bình dương. Khoảng 520.000 người nhiễm HBV bị tử vong hàng năm, trong đó khoảng 52.000 người mắc viêm gan B cấp và 470.000 người có các biến chứng của viêm gan mạn là xơ gan và ung thư gan. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm HBV cao nhất thế giới (từ 12-20%), tương đương khoảng 10-14 triệu người. Không chỉ có HBV, khoảng 3% số người nhiễm HCV trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm HCV ở trong cộng đồng dân cư dao động từ 0,4-1,35%, và cao hơn trong các nhóm đối tượng có nguy cơ: Gái mại dâm, nhóm tiêm chích ma túy, nhóm bệnh nhân chạy thận, nhóm nhân viên y tế, người cho máu chuyên nghiệp… Trong các bệnh nhân ung thư gan nguyên phát (HCC) thì 50% trong số này có nhiễm HBV/HCV và đây là bệnh đứng hàng thứ sáu về tỉ lệ tử vong trong tất cả các loại bệnh ưng thư (WHO, 2017).
     Trong bối cảnh đó, sự cấp thiết về việc thành lập một tổ chức nhằm quản lí, hạn chế và loại bỏ các loại virus viêm gan trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Năm 2014, mạng lưới quản lý viêm gan khu vực Đông Á (East Asia Hepatitis Network - EAHN) dưới sự hỗ trợ của Nhật Bản đã được thành lập như một cột mốc đánh dấu trong công cuộc loại bỏ các bệnh gan liên quan đến virus viêm gan tại khu vực Đông Á, với sự tham gia của 4 quốc gia (Trung Quốc - Sichuan University; Mongolia - National University of Mongolia; Việt Nam – Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Dược Hải Phòng và Nhật Bản – Đại học Kanazawa) (Establishment of Research Platform toward Eradication of Hepatitis Virus-related Liver Diseases in East Asia). 
     Từ năm 2014 mạng lưới quản lý viêm gan bắt đầu hoạt động thông qua các hoạt động: Hợp tác nghiên cứu về dịch tễ, phòng và điều trị viêm gan virus; đào tạo nghiên cứu viên và các đào tạo chuyên sâu; tổ chức các hội thảo, hội nghị trong khu vực theo định kỳ.
     Tại Hội nghị các đại biểu đã nghe các báo cáo và thảo luận các phương án phòng chống, điều trị Viêm gan B, HBV, Hướng tới loại bỏ hoàn toàn HCV, Hướng dẫn điều trị viêm gan C mạn tính và hiệu quả điều trị viêm gan C Viêm gan D trên những bệnh nhân VGB tại Việt Nam, ….. Qua các báo cáo tại Hội nghị sẽ đưa ra hướng phòng chống và điều trị viêm gan hiệu quả trong cộng đồng hướng tới xã hội không còn viêm gan.
 

NGƯT.PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng – Phó hiệu trưởng phụ trách trường phát biểu khai mạc Hội nghị 

 
Một số hình ảnh tại Hội nghị

 

 

 

 

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn