16:18 +07 Thứ bảy, 27/04/2024

MENU

Liên Kết

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC - SỰ KIỆN

Khai mạc Hội nghị khoa học ANRS – MIE tại Việt Nam

Thứ năm - 16/11/2023 11:43
          Ngày 15/11/2023 tại trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Bộ Y tế Việt Nam; Cơ quan Nghiên cứu HIV/AIDS, viêm gan siêu vi và các bệnh truyền nhiễm mới nổi (ANRS-MIE) của Pháp phối hợp với trường Đại học Y Dược Hải Phòng long trọng tổ chức khai mạc Hội nghị khoa học ANRS – MIE.

          Tới dự Hội nghị có ngài Olivier BROCHET - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Pháp tại Việt Nam; về phía Cơ quan nghiên cứu ANRS-MIE có GS. Sharon Lewin - thành viên Ban điều hành của Liên minh quốc tế loại trừ virus viêm gan B (ICE-HBV), điều hành Mạng lưới virus học toàn cầu, Chủ tịch Ban cố vấn khoa học của ANRS/MIE của Pháp; GS. Francoise Barré Sinoussi - người được giải Nobel Y học năm 2008 vì đã phát hiện ra virus HIV; về phía Bộ Y tế có PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng; PGS.TS. Phan Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS; về phía trường Đại học Y Dược Hải Phòng có GS.TS. Phạm Minh Khuê - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS. Nguyễn Văn Khải - Hiệu trưởng, Giám đốc Bệnh viện trường cùng gần 200 nhà khoa học đến từ các tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước
PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

          ANRS - MIE (National Agency for AIDS Research - Emergent Infectious Diseases) là cơ quan nghiên cứu của Cộng hòa Pháp với chức năng tổ chức, điều phối, đánh giá và tài trợ cho các nghiên cứu liên quan đến HIV/AIDS, viêm gan siêu vi, bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh lao và các bệnh truyền nhiễm mới nối và tái nổi như Covid-19, sốt xuất huyết do virus và arboviruses. Các lĩnh vực nghiên cứu của ANRS-MIE bao gồm nghiên cứu cơ bản, ứng dụng và lâm sàng, nghiên cứu sức khỏe cộng đồng, khoa học xã hội và con người.

Ông Olivier BROCHET - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Pháp tại Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

          Trong khuôn khổ hội nghị, Lãnh đạo Bộ Y tế có chương trình trao đổi, làm việc với cơ quan nghiên cứu ANRS-MIE. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao sự hỗ trợ mạnh mẽ của các nhà khoa học, của ANRS-MIE cho Việt Nam cả về kỹ thuật và tài chính, để thực hiện hơn 40 đề tài nghiên cứu cơ bản ở các lĩnh vực, nghiên cứu sinh học – lâm sàng và nghiên cứu khoa học xã hội, tập trung vào phòng, chống HIV, AIDS và các bệnh truyền nhiễm mới nổi; đồng thời đề nghị các nhà khoa học quốc tế tiếp tục hỗ trợ triển khai các nghiên cứu, đặc biệt là về các bệnh truyền nhiễm mới nổi ở Việt Nam; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phê duyệt các đề xuất viện trợ do Quỹ Toàn cầu tài trợ và huy động thêm nguồn ngân sách cấp từ cộng đồng quốc tế.
GS.TS. Phạm Minh Khuê - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Dược Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị

          Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng hội nghị ANRS-MIE lần này là cơ hội để cộng đồng các nhà khoa học của Việt Nam và Pháp cùng các nước tham gia các nghiên cứu do ANRS tài trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh, cũng như đưa các kết quả nghiên cứu vào thực hành, vận động chính sách; đồng thời đề nghị các nhà khoa học mở rộng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, đào tạo cán bộ khoa học, chuyển giao công nghệ kỹ thuật, triển khai các đề tài nghiên cứu ANRS-MIE tại Việt Nam; xây dựng các chính sách, năng lực hệ thống để đáp ứng mục tiêu chấm dứt dịch HIV, AIDS vào năm 2030; Hỗ trợ Việt Nam trong đàm phán về giá thành thuốc điều trị viêm gan C, sinh phẩm xét nghiệm tải lượng HIV; hỗ trợ vaccine đậu mùa khỉ, kết nối với các doanh nghiệp sản xuất vaccine sốt xuất huyết; Tư vấn cho Việt Nam xây dựng các kế hoạch hành động cấp quốc gia về mở rộng các can thiệp dự phòng và điều trị toàn diện, hướng đến chấm dứt dịch AIDS vào 2030. Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Pháp hỗ trợ kỹ thuật trong việc xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS. Các nhà khoa học quốc tế danh tiếng trong lĩnh vực dự phòng đã trao đổi với lãnh đạo Bộ Y tế nhiều giải pháp nhằm hướng tới kết thúc dịch bệnh tại Việt Nam.

Một số hình ảnh chụp tại Hội nghị:


 
PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế làm việc với các nhà khoa học của cơ quan nghiên cứu ANRS – MIE, Pháp

 
          Hội nghị khoa học ANRS – MIE tại Việt Nam diễn ra trong 3 ngày từ 15/11/2023 đến hết ngày 17/11/2023. Hội nghị diễn ra với 7 phiên xoay quanh các chủ đề: Hướng tới kết thúc dịch HIV, Từ nghiên cứu đến triển khai, Hướng tới chấm dứt viêm gan virus, Các bệnh truyền nhiễm mới nổi, … chia sẻ các kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực HIV, bệnh lao, viêm gan, bệnh lây truyền qua đường tình dục và các bệnh truyền nhiễm mới nổi nhằm đưa ra các đề xuất cho các dự án nghiên cứu và các hoạt động khác như đào tạo, tố chức hội thảo và tham gia hội nghị.

          Một số hình ảnh của Hội nghị: 
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn